Hôm nay, ngày 29/03/2024 10:21:50 PM - Hotline: 0859818553

Hà Nội: Căn hộ trên thị trường thứ cấp chững giá

Hà Nội: Căn hộ trên thị trường thứ cấp chững giá

05/05/2020 18:31

Những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 làm dấy lên tâm lý chờ đợi giá nhà giảm của nhiều người thu nhập thấp. Tuy nhiên, giá căn hộ trên thị trường sơ cấp tại Hà Nội vẫn ghi nhận đang có chiều hướng gia tăng khiến người mua chuyển hướng sang các dự án cũ song thị trường này lại chưa có hiện tượng cắt lỗ, giảm giá.

Nhóm nhà ở thuộc phân khúc bình dân có thể nằm trong khả năng chi trả của 80% người tiêu dùng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Nhưng trên thực tế, giá nhà tại các đô thị này ngày càng đắt đỏ. Điều này khiến không ít người thu nhập thấp có tâm lý đợi giá nhà giảm khi nền kinh tế nói chung và bất động sản đang bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19.

Tuy nhiên, theo khảo sát gần đây từ Batdongsan.com.vn, giá bán trên thị trường sơ cấp tại các dự án mới ra hàng ở giai đoạn sau tại Hà Nội không nhận thấy dấu hiệu hạ nhiệt, có những án còn tăng từ 2-5% so với đợt mở bán trước đó. Tại quận Nam Từ Liêm, mức giá của nhiều dự án cao cấp trên các tuyến đường Mễ Trì, Châu Văn Liêm, Lê Quang Đạo hay Lê Đức Thọ vẫn có mức giá giao dịch từ 40-52 triệu đồng/m2. Tại quận Hà Đông, các dự án dọc theo trục đường Tố Hữu đang duy trì ở mức 25-30 triệu đồng/m2, có một vài dự án đã tăng giá từ 1-1,5 lần so với quý trước đó. Trong khi đó, giá bán một dự án chung cư nằm trên đường Cầu Giấy vẫn ở mức ngất ngưởng trên 40 triệu đồng/m2.

Trong bối cảnh giá căn hộ trên thị trường sơ cấp có chiều hướng tăng lên, nhiều người tiêu dùng đang có xu hướng tìm kiếm nguồn hàng trên thị trường thứ cấp. Theo chia sẻ của chị Mai Linh (An Thượng, huyện Hoài Đức), hai vợ chồng chị đã gọi điện tìm mua căn hộ từ tháng 3, thông qua các tin rao cắt lỗ trên các website, hội nhóm. Tuy nhiên, sau khi nhận ra đó chỉ là mánh khoé của môi giới nhằm mục đích thu data khách hàng, vợ chồng chị không khỏi thất vọng. Anh chị phát hiện ra điều này là bởi đều nhận được thông tin căn hộ “cắt lỗ, giá rẻ” đã bán và được gợi ý tìm hiểu sang căn khác với mức giá cao hơn. Sau khi tìm hiểu kỹ càng hơn, chị Linh nhận ra không có hiện tượng giảm giá, bán tháo hay cắt lỗ đối với các căn hộ trên thị trường chuyển nhượng ở phân khúc tầm trung (1,2-1,7 tỷ). Thực tế, giá bán có thể nhỉnh hơn một chút hoặc ngang bằng với giá mua  cộng thêm tiền nội thất. 

Từ cuối năm 2019, nguồn cung mới không nhiều, chỉ có rất ít nhà giá rẻ được mở bán nhưng mức giá ngày càng cao nên nhiều người mua đã chuyển hướng tìm mua nhà trên thị trường thứ cấp. Tuy phân khúc này không có hiện tượng tăng giá mạnh nhưng căn hộ tầm trung vẫn duy trì được giá, không xảy ra hiện tượng giá giảm mạnh hay bán cắt lỗ. 

Theo chia sẻ của một nhân viên kinh doanh, anh Phan Húy, cho hay: “Người bán cũng ý thức được dòng sản phẩm hướng tới nhu cầu thực thì luôn có chỗ đứng, bất kể thị trường biến động ra sao nên căn hộ tầm trung cắt lỗ chỉ là hiện tượng cá biệt, còn phân khúc này vẫn đang giữ giá và vẫn túc tắc giao dịch dù nhiều phân khúc khác đang đóng băng vì đại dịch”.

Trong khi đó, là một nhân viên một sàn giao dịch tại Cầu Giấy, chị Khải Huyền nhìn nhận, dòng sản phẩm giá rẻ trên thị trường thứ cấp không ghi nhận làn sóng cắt lỗ. Phân khúc tầm trung trên thị trường thứ cấp trong bối cảnh bệnh dịch vẫn giữ giá hoặc tăng nhẹ. Phân khúc nhà ở trên 3 tỷ mới là dòng căn hộ cắt lỗ. Cụ thể là những dự án cao cấp nhưng vị trí xa khu trung tâm như tại các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Long Biên hay Gia Lâm. Đối với phân khúc này, ngay từ thời điểm dịch bệnh chưa xảy ra, cụ thể từ năm ngoái, nhiều gia chủ đã lần lượt phải giảm giá, cắt lỗ sản phẩm để có thể giao dịch thành công.

Đánh giá về kịch bản giảm giá nhà, theo đại diện CBRE, giá nhà vẫn sẽ duy trì ở ngưỡng cao nếu đại dịch được kiểm soát vào tháng 6, thậm chí có thể tăng 5% so với năm ngoái. Trong trường hợp dịch bệnh kéo dài đến tháng 9, nguồn cung sẽ giảm mạnh và so với năm 2019 chỉ bằng 40%. Dự kiến, giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp khi đó sẽ có mức giảm trung bình 6% so với năm ngoái. 

Đại diện CBRE nhìn nhận, trong kịch bản xấu hơn khi dịch bệnh vẫn chưa thể được kiểm soát vào tháng 9 năm nay, thị trường bất động sản sẽ cần phải thiết lập cơ chế mới thì mới mong có thể thích ứng với hoàn cảnh đặc biệt và khác thường. Nhất là khi thu nhập của người dân cũng sẽ bị ảnh hưởng, tác động tới khả năng chi trả khi mua nhà. Khi đó, các chủ đầu tư phải cần có động thái cơ cấu lại sản phẩm, chọn phân khúc thấp hơn, thiết kế diện tích nhà nhỏ lại để giá thành phù hợp hơn với khả năng chi trả của người mua. Thị trường thứ cấp lúc này mới có thể xuất hiện tình trạng giảm giá, cắt lỗ căn hộ tại các phân khúc.

(Theo ThanhnienViet)

 

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu