Hôm nay, ngày 28/03/2024 06:46:45 PM - Hotline: 0859818553

Nhà giá rẻ Nghịch lý cầu lớn, cung ít nhưng vẫn

Nhà giá rẻ Nghịch lý cầu lớn, cung ít nhưng vẫn

03/04/2017 09:41

Là phân khúc có nhu cầu lớn nhất, nhưng sau khi gói tín dụng 30.000 tỷ kết thúc, căn hộ bình dân trở nên khó bán và nguồn cung ít dần. Tuy nhiên, sang đầu năm 2017, trên thị trường bất động sản (BĐS) phân khúc nhà bình dân có xu hướng sôi động trở lại.

Nguồn cung tăng nhanh

Năm 2013, hàng loạt chủ đầu tư chuyển hướng đầu tư dự án nhà bình dân để được hưởng hỗ trợ vay vốn giá rẻ khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng xuất hiện. Do đó, năm 2014-2015 là thời kỳ “thịnh vượng” nhất của phân khúc nhà giá rẻ, khi thị trường bùng nổ cả nguồn cung và thanh khoản.

Nhưng sang năm 2016, nguồn cung nhà giá rẻ đã sụt giảm nhanh chóng khi gói tín dụng 30.000 tỷ hết hạn giải ngân. Theo thống kê, trong tổng nguồn cung toàn thị trường căn hộ năm 2016, nhà giá rẻ chỉ chiếm chưa đến 10%.

Dù nhu cầu thị trường lớn, nguồn cung thấp nhưng khách hàng không còn được hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp, khiến nhiều dự án nhà giá rẻ rơi vào cảnh khó bán hàng. Để cứu thanh khoản cho nhà giá rẻ khi gói 30.000 tỷ hết hạn giải ngân, một số chủ đầu tư đang triển khai dự án nhà giá rẻ trong giai đoạn này như: Gemek Premium; dự án The Golden An Khánh; tòa T3, dự án Thăng Long Victory… đã phải bù lãi suất để hỗ trợ khách hàng vay vốn mua nhà với lãi suất 0%.

Sang năm 2017, nguồn cung nhà giá rẻ và bình dân vẫn được bổ sung và gia tăng rất nhanh dù Vingroup chưa chính thức giới thiệu dự án nhà giá rẻ sau khi tuyên bố sẽ cung cấp khoảng 300.000 căn hộ giá rẻ trong 5 năm tới.

Cụ thể, tại Hà Nội, hàng loạt dự án nhà bình dân đang được chào bán như: dự án Xuân Mai Complex Dương Nội, dự án Gelexia Riveside, quận Hoàng Mai, dự án Tứ Hiệp Plaza, với trên 3.000 căn hộ.

Mới đây, nhiều chủ đầu tư đã "đánh tiếng" sẽ tung ra thị trường nhiều dự án nhà bình dân như: dự án Valencia Garden Long Biên (gần 400 căn), dự án Eurowindow River Park, huyện Đông Anh (khoảng hơn 2.100 căn), tòa T3 Thăng Long Victory (khoảng hơn 600 căn)…

Dự kiến, cuối năm nay, với 2 dự án lớn mang thương hiệu Vincity Tập đoàn Vingroup sẽ đầu tư tại Hà Nội, nguồn cung nhà giá rẻ sẽ tiếp tục bùng nổ.

nhà giá rẻ
Cầu lớn, cung ít, nhưng nhiều dự án nhà giá rẻ vẫn phải
chiết khấu và ưu đãi trong các đợt mở bán (Ảnh Thiều Quang)

“Bội thực” ưu đãi

Theo báo cáo thị trường BĐS vừa được CBRE và JLL công bố, tại Hà Nội, nguồn cung căn hộ đang tiếp tục tăng, trong đó phân khúc nhà giá rẻ cũng đang tăng dần tỷ trọng.

Thậm chí, trong báo cáo thị trường BĐS quý I/2017, CBRE còn khẳng định, so với quý IV/2016, số lượng mở bán từ phân khúc bình dân trong quý I/2017 đã tăng gần gấp 3 lần. Khi các chủ đầu tư đang có xu hướng quan tâm hơn đến phân khúc nhà bình dân, xu hướng gia tăng nguồn cung nhà giá rẻ sẽ tiếp tục diễn ra.

Khi phân khúc nhà bình dân có xu hướng gia tăng nguồn cung, CBRE và JLL cho biết, khi các chủ đầu tư đều đưa ra nhiều chính sách ưu đãi trong các đợt mở bán, thanh khoản với thị trường căn hộ, nhất là nhà giá rẻ đang được cải thiện trong thời gian qua.

Theo tìm hiểu của BizLIVE, hiện nay, để thu hút người mua nhà, các dự án nhà bình dân đang mở bán trên thị trường đều coi hỗ trợ lãi suất như “át chủ bài”.

Cụ thể, dự án Xuân Mai Complex Dương Nội có giá bán dưới 20 triệu đồng/m2, đang được chủ đầu tư Xuân Mai Corp bán căn hộ hỗ trợ lãi suất 0%. Tương tự, dự án Gelexia Riveside, quận Hoàng Mai nằm khá gần trung tâm cũng đang được chào bán giá từ 19 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, để bán được nhà, chủ đầu tư là Công ty HTL cũng hỗ trợ khách mua nhà vay vốn với lãi suất 0% cho đến khi nhận nhà.

Trong khi đó, dự án Tứ Hiệp Plaza đang được bán với giá 19 triệu đồng/m2, chủ đầu tư chỉ hỗ trợ khách hàng vay vốn mua nhà với lãi suất 3,5%/năm, nhưng, khách hàng lại được nhận ưu đãi khác khi ký hợp đồng mua bán căn hộ…

Trao đổi với BizLIVE, Giám đốc Công ty CP Đầu tư hợp tác Thịnh Vượng, ông Nguyễn Đăng Tùng cho rằng, trong năm 2017, nguồn cung nhà giá rẻ sẽ gia tăng rất nhanh, nhưng khó vượt tỷ trọng 20% nguồn cung để đáp ứng đến 80% nhu cầu thị trường.

Ông Tùng cho biết, khác với căn hộ cao cấp, căn hộ bình dân đang xuất hiện nghịch lý là nguồn cầu lớn, cung ít, tuy nhiên, nhiều dự án nhà bình dân nằm ở vị trí tốt, được đầu tư đồng bộ và có khả năng tăng giá trong tương lai, nhưng người mua nhà lại chưa xuống tiền vì thiếu cơ chế hỗ trợ.

Ông Tùng cũng cho biết, hiện nay, để sản phẩm được hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư lẫn người mua nhà, đa số các doanh nghiệp làm nhà giá rẻ vẫn chấp nhận giảm lợi nhuận để chi cho các chương trình ưu đãi, hỗ trợ bán hàng.

(Theo Nhịp sống kinh doanh) 

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu