Hôm nay, ngày 29/03/2024 03:37:40 AM - Hotline: 0859818553

“CÒ” THỔI GIÁ, ĐẤT DỰ ÁN HÒA LIÊN 5 (ĐÀ NẴNG) TĂNG BẤT THƯỜNG: CẨN TRỌNG KHÔNG SẬP BẪY!

“CÒ” THỔI GIÁ, ĐẤT DỰ ÁN HÒA LIÊN 5 (ĐÀ NẴNG) TĂNG BẤT THƯỜNG: CẨN TRỌNG KHÔNG SẬP BẪY!

08/10/2018 15:10

Chỉ trong vòng 1 tuần, giá đất tại khu Tái định cư (TĐC) Hòa Liên 5, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đã tăng 25-30%. Đỉnh điểm là trong 2 ngày thứ 7 và chủ nhật vừa qua, hàng trăm môi giới những nhà đầu tư nhỏ lẻ chuyên “lướt sóng” khắp tới kéo đế

Hoạt động môi giới, giao dịch ban đầu tập trung tại văn phòng Dịch vụ BĐS Hòa Liên. Nhưng sau đó đã lan rộng ra các điểm tiếp giáp do quá tải. Quán nước giải khát cùng quán nhậu thịt vịt kế cận nhanh chóng được các “cò” chiếm lĩnh. Mỗi chiếc bàn nhựa bé tí trong quán đều trở thành một đầu mối giao dịch.

 
Đông nghịt người đến giao dịch.

Thông tin từ các trang web mua bán BĐS cho thấy, từ ngày 1 đến ngày 4-10, giá đất tại khu TĐC này vẫn rao bán phổ biến ở mức từ 900-950 triệu đồng/lô (100m2) ở đường rộng 5m5 và từ 1 đến 1,15 tỷ đối với mỗi lô 100m2, đường 7m5. Nhưng từ ngày 5-10, mỗi lô đất đã tăng thêm 100, 200, rồi 300 triệu đồng.

Cơn sốt đất khiến tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài thường ngày vắng vẻ bỗng tắc nghẽn bởi ô tô 

Trong vai người mua đất, ngày 6-10, phóng viên được “cò” chào một số lô đường 5m5 với giá 1,17 tỷ đồng, đường 7m5 với giá 1,45 tỷ đồng. Nhưng đến sáng 7-10, các lô đất tương tự đã được chào giá lần lượt là 1,25 tỷ và 1,7 tỷ đồng. 

 
“Cả dự án Hòa Liên 5 chỉ có 2 đường 7m5 thôi. Em còn 2 lô, ở vị trí đắc địa. Anh chị mua thì chốt nhanh, không thì đất còn lên nữa”- “cò” Tuấn chèo kéo bằng đòn tâm lý.
 
Quán cháo vịt và vỉa hè cũng được tận dụng làm nơi giao dịch

Đêm 6-10, thông tin hỏi mua, đặt bán đất khu TĐC Hòa Liên 5 “chiếm lĩnh” các trang facebook chuyên rao vặt mua bán BĐS ở Đà Nẵng. 23-24 giờ khuya, vẫn có nhiều người rao tin mua bán, hẹn địa điểm để giao tiền cọc. 

Còn tại các điểm giao dịch tại dự án, đèn vẫn chong sáng trưng và mua bán đến tận 22h. Không ít khách vội vã “xuống tiền” vì “cò” dọa nếu chần chừ, hôm sau phải mua với giá cao hơn. Sáng ngày 7-10, thêm một số ki-ốt với khung sắt, vách tol với bảng hiệu in decal bắt mắt xuất hiện chỉ sau một đêm, khi cả chủ và thợ thức trắng để làm việc.

Tuyến đường 7m5 nối khu TĐC Hòa Liên 5 với đường Nguyễn Tất Thành nối dài luôn đông nghịt người và xe
Có một điều đáng lưu ý, chỉ có một số ít người là “chính chủ”, có chụp hình hoặc mang theo “sổ đỏ” để ra bán. Còn lại đa số mua bán sang tay bằng một tờ giấy nhỏ ghi tên tuổi, số CMND bên mua và bên bán và số lô đất. 
 
Qua tay “cò” và các nhà đầu tư “lướt sóng”, các lô đất được mua bán sang tay nhiều lần chỉ với tờ giấy này. Không chỉ đẩy giá lên cao vút, việc mua bán sang tay này còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. 
 
Nhưng trong trạng thái phấn khích bởi đám đông, lại bị tác động bởi sự thúc giục của “cò”, không ít người bỏ tiền đặt cọc dựa vào niềm tin mà không được gặp “chính chủ”, cũng không được thấy “sổ đỏ” của  lô đất.
 
Một cô gái trẻ cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội pho-to trắng đen hàng loạt bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 khu TĐC Hòa Liên 5 trên khổ giấy A2 và bán mỗi tờ 50.000đ.

Tình trạng tranh giành nguồn hàng, tranh giành khách quyết liệt đến nỗi chiều ngày 6-10 đã xảy ra một trận ẩu đả giữa các “cò”, khiến người dân phải điện báo Công an xã Hòa Liên đến ngăn chặn, xử lý. 

Có một thực tế là người có nhu cầu mua đất để ở rất ít, phần lớn là nhà đầu tư và “cò” lướt sóng mua đi bán lại với nhau. Chỉ cần bỏ ra vài chục triệu đặt cọc, họ có thể thu lời gấp đôi ngay trong ngày. 

Khu TĐC Hòa Liên 5 có khoảng 1.000 lô đất ở, được xây dựng để bố trí cho các hộ giải tỏa. Dự án này cách Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng đến 15km, không gần kề các tiện ích như chợ, bệnh viện, trường học và hạ tầng chưa hoàn chỉnh và người dân xây nhà ở chưa nhiều.

Chỉ có một số ít lô đất rao bán có kèm theo "sổ đỏ". Phần lớn chỉ có tên và vị trí lô đất ghi trong các mẩu giấy

Cuối năm 2017, đầu năm 2018, trục đường Nguyễn Tất Thành nối dài đi ngang qua dự án được khai thông, cùng với cơn sốt chung của toàn thị trường, giá đất tại Hòa Liên 5 đã tăng gần gấp đôi. Còn nguyên nhân của đợt tăng giá lần này, các nhà đầu tư cũng như người làm môi giới nhận định mỗi người mỗi kiểu.

Hầu hết những người mua vào vì kỳ vọng sẽ bán ra nhanh, kiếm lời nhanh nên cũng chẳng cần tìm hiểu. Chính họ là tác nhân gây cơn sốt đất ảo ở dự án Hòa Liên 5, và những người mua đất với giá trên đỉnh sẽ là nạn nhân thì cơn sốt đất ảo chóng vánh trôi qua.
Một thông tin được chia sẻ trên facebook về "âm mưu" đẩy giá đất Hòa Liên 5

Đến tối 7-10, trên một fanpage rao vặt mua bán BĐS lớn ở Đà Nẵng đã có thành viên đăng Status cảnh báo giới đầu cơ “sập hầm” ở khu TĐC Hòa Liên 5 với ảnh chụp tin nhắn thể hiện có một nhóm kín “đạo diễn” việc tạo cung cầu ảo trên các mạng xã hội để đẩy giá đất lên cao. 

Vì vậy, những người có nhu cầu mua đất ở khu TĐC Hòa Liên 5 để ở hoặc đầu tư lâu dài cần tỉnh táo, không nên mua đuổi theo giá vào thời điểm này.

Thân Lai
Nguồn: https://cand.com.vn/Phong-su-tu-lieu/Co-thoi-gia-dat-du-an-Hoa-Lien-5-tang-bat-thuong-513956/

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu