Hôm nay, ngày 17/04/2024 05:08:05 AM - Hotline: 0859818553

1001 ý tưởng tái chế pallet gỗ làm nội thất gia đình

1001 ý tưởng tái chế pallet gỗ làm nội thất gia đình

19/04/2020 06:55

Trước kia, ứng dụng của pallet gỗ chỉ giới hạn trong ngành công nghiệp vận chuyển. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều người bắt đầu tìm cách tái chế pallet gỗ, biến chúng thành muôn vàn món đồ nội thất thú vị, hữu dụng và đẹp mắt. Trong sổ tay mẹo vặt ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu những mẫu nội thất bằng pallet gỗ, từ giường ngủ, bàn trà, kệ sách hay thậm chí cả vườn thẳng đứng.

Pallet hay tấm kê hàng được sử dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp vận chuyển, là một vật thể có cấu trúc phẳng dùng để giữ cố định hàng hóa không bị xê dịch, nghiêng lệch mỗi khi hàng được nâng lên, hạ xuống hay được di chuyển bằng tời, xe nâng hoặc các thiết bị vận chuyển khác.

Trong ngành công nghiệp vận chuyển, pallet được phân thành 4 loại phổ biến đựa trên chất liệu, gồm: pallet giấy, pallet nhựa, pallet gỗ và pallet sắt, thép nhưng phổ biến hơn cả là pallet gỗ xét cả về tính kinh tế và tính hiệu quả. Chất liệu gỗ được sử dụng nhiều nhất phải kể đến như gỗ thông, gỗ tràm, gỗ keo…

pallet vận chuyển
Pallet giúp việc bốc xếp, di chuyển hàng hóa được nhanh chóng, dễ dàng.

Vậy bạn đã từng thắc mắc số phận của những tấm pallet gỗ sẽ đi đâu về đâu khi hoàn thành “sứ mệnh” vận chuyển hàng hóa? Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người rằng những tấm pallet sẽ kết thúc cuộc đời tại các bãi rác thì trên thực tế, chúng vẫn được tái sử dụng, sửa chữa hay tái chế. Nhiều loại ván gỗ pallet còn trở thành nhiên liệu sinh học. Các nghiên cứu thống kê cho thấy 95% pallet gỗ được thu gom làm vật liệu tái chế. Tái chế pallet gỗ còn đóng vai trò lớn trong việc bảo tồn rừng và năng lượng. Theo các chuyên gia, thế giới sẽ tiết kiệm được khoảng 43 triệu cây xanh khi tái chế 350 triệu tấm pallet mỗi năm. 

Trên thực tế, không ít nhà thiết kế nội thất và cả chủ nhà đã tận dụng nguồn vật liệu dồi dào, rẻ tiền này bằng cách biến những thanh pallet bỏ đi thành đồ nội thất hay đồ trang trí mộc mạc nhưng hữu ích trong gia đình. Nếu trong nhà bạn đang có sẵn những tấm pallet không dùng tới hoặc bạn có thể mua chúng với giá thành rất rẻ thì tại sao không thử ngay những ý tưởng tái chế pallet gỗ dưới đây để tận dụng nguồn vật liệu tưởng chừng như bỏ đi này?

Ưu điểm của gỗ pallet

Pallet gỗ với giá thành rẻ, có thể được tận dụng để tạo nên những sản phẩm nội thất ấn tượng, độc đáo với cách làm đơn giản. Nội thất làm từ gỗ pallet sở hữu nhiều ưu điểm như:

Khả năng chịu lực tốt

Gỗ pallet có khả năng chịu được tải trọng cao, có thể sử dụng để làm nội thất như giường, tủ, bàn ghế, kệ trang trí... vừa tiết kiệm không gian, chi phí mà vẫn đảm bảo công năng sử dụng.

tái chế pallet gỗ
Tái chế pallet gỗ góp phần bảo vệ môi trường.

Thân thiện với môi trường

Gỗ pallet không chứa các thành phần độc hại nên rất an toàn với người sử dụng và thân thiện với môi trường. Vật liệu này có thể tái chế, tái sử dụng nhiều lần và dễ dàng phân hủy trong lòng đất.

Độc lạ, sáng tạo

Những người có gu thẩm mỹ tinh tế và đầu óc sáng tạo sẽ dễ dàng hô biến những thanh gỗ pallet thành những món đồ độc đáo, hữu dụng và đẹp mắt để tô điểm cho ngôi nhà của mình.

Kiến thức cơ bản về tái chế pallet gỗ

Quy trình tái chế pallet gỗ bao gồm các công đoạn phân loại, tân trang, tháo dỡ và tái thiết pallet. Đôi khi, tùy vào tính chất của pallet gỗ và yêu cầu chất lượng sản phẩm mà quy trình trên có thể bao gồm thêm công đoạn nghiền nhỏ để ép thành các sản phẩm ván ép. Ước tính, có ít nhất 140 triệu tấm pallet gỗ được tái chế thành các sản phẩm hữu ích mỗi năm.

Pallet gỗ có quy chuẩn chung trong chế tạo theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế. Tùy từng quốc gia mà kích thước này sẽ thay đổi nhưng sự sai lệch không quá lớn nhằm đảm bảo thuận tiện cho quá trình vận chuyển xuất nhập khẩu. Những kích thông dụng của pallet gỗ (dài x rộng x cao) là:

  • 1.000 x 1.000 x 135mm
  • 1.100 x 1.100 x 140mm
  • 1.219 x 1.000 x 140mm
  • 1.200 x 900 x 135mm

Khi con người ngày càng quan tâm đến các vấn đề môi trường cũng như nhận thức được tầm quan trọng của việc tái chế pallet gỗ, họ dần chấp nhận và thậm chí là yêu thích các sản phẩm nội thất làm từ pallet tái chế, tạo nên một cuộc cách mạng xanh trong sản xuất nội thất. Từ nguồn nguyên liệu sử dụng một lần, chúng được đưa vào tái chế tạo ra nguồn nguyên liệu quý giá trong sản xuất nội thất. Hãy cùng xem qua những ý tưởng "hồi sinh" tấm pallet gỗ vô hồn thành những sản phẩm nội thất tinh tế dưới đây.

Tái chế gỗ pallet làm nội thất gia đình

Gỗ pallet có thể tạo thành các khu vườn nâng tuyệt đẹp, đặc biệt hữu ích với những gia đình sở hữu không gian ngoài trời khiêm tốn. Tất cả những gì bạn cần làm là đặt một thanh gỗ pallet tựa vào tường, lót thêm màng phủ nông nghiệp bên dưới để giữ đất ở trong chậu, đổ đất lên và trồng những loại hoa, rau mà bạn yêu thích.

Còn rất nhiều ý tưởng để tái chế gỗ pallet dễ thực hiện như:

Giường pallet

Nói đến tái chế gỗ pallet, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc tới những mẫu giường pallet đẹp, rẻ mà lại sáng tạo. Chỉ cần sơn lại các tấm pallet và sắp xếp chúng cạnh nhau, sau đó phủ lên một bộ ga gối gam màu trung tính là bạn đã có ngay một chiếc giường ấn tượng. Không gian nghỉ ngơi của bạn sẽ trở nên ấm áp và mộc mạc với một chiếc giường pallet ngự trị ở vị trí trung tâm. Ưu điểm của món nội thất này là khả năng biến hóa linh hoạt, đa phong cách, dễ dàng tháo lắp vận chuyển và đặc biệt là giá thành vô cùng rẻ.

giường gỗ pallet
Độc, lạ, tiết kiệm và thân thiện với môi trường là những giá trị mà giường gỗ pallet mang lại.

Bàn trà

Bàn trà làm từ pallet tái chế không những độc đáo, sáng tạo mà còn toát lên vẻ đẹp sang trọng, gần gũi. Nếu khéo léo, bạn có thể biến tấu bàn trà thành món nội thất đa năng để đặt thêm sách báo hay các vật dụng cá nhân. Gắn thêm bánh xe bên dưới để tiện di chuyển bàn trà mỗi khi bạn cần dọn dẹp nhà cửa.

bàn trà pallet
Tái chế pallet gỗ thành bàn trà độc đáo.

Tận dụng pallet làm tủ quần áo

Với đôi bàn tay khéo cùng óc sáng tạo, những thanh gỗ pallet rời rạc sẽ được kết hợp với nhau thành chiếc tủ quần áo đa năng như thiết kế dưới đây. Tủ quần áo mở vẫn có đủ không gian để treo quần áo, có căn chứa quần áo đã gấp gọn và cả ngăn để giày dép.

mẫu tủ quần áo
Những mẫu tủ quần áo làm từ gỗ pallet tái chế không còn quá xa lạ với những ai thích tự làm nội thất theo ý mình.

Kệ trang trí

Tận dụng gỗ pallet làm kệ trang trí vừa tiết kiệm, vừa giúp không gian sống trở nên đẹp mắt hơn. Nếu muốn, bạn có thể thêm móc treo quần áo để giữ cho không gian luôn gọn gàng, ngăn nắp.

kệ gỗ trang trí
Kệ trang trí làm từ gỗ pallet khá đơn giản nhưng lại tạo nên khoảng không gian nhẹ nhàng, ấm cúng cho ngôi nhà.

Ghế ngồi từ gỗ pallet

Một chiếc ghế làm từ gỗ pallet không chỉ mang tới cho bạn chỗ ngồi êm ái mà còn là nơi để cất giữ tạp chí, sách báo tiện lợi.

chiếc ghế nhỏ
Chiếc ghế nhỏ được làm thủ công từ gỗ pallet tái chế nên rất nhẹ, nhỏ gọn và tiết kiệm chi phí.

Không gian ngủ nghỉ cho thú cưng

Nếu gia đình bạn đang nuôi thú cưng thì tại sao không tận dụng gỗ pallet tạo nên khu vực nghỉ ngơi cho chúng như thiết kế dưới đây. 

giường thú cưng
Chắc hẳn thú cưng của bạn sẽ vô cùng hài lòng khi ngủ nghỉ trên chiếc giường độc đáo như vậy.

Làm vườn đứng từ pallet gỗ

Với những gia chủ yêu thích làm vườn mà diện tích vườn lại khiêm tốn thì vườn đứng bằng gỗ pallet là ý tưởng không nên bỏ qua. Một góc vườn xinh xắn như vậy cho phép chủ nhà trải nghiệm công việc trồng rau, hoa đầy thú vị.

vườn pallet thẳng đứng
Tiết kiệm không gian bằng vườn pallet thẳng đứng.

Ghế sofa làm từ gỗ pallet

Một chiếc ghế sofa xinh xắn làm từ gỗ pallet tái chế sẽ khiến không gian phòng khách hay ban công nhà bạn trở nên thú vị hơn. Cách tái chế gỗ pallet thành sofa khá đơn giản, chỉ cần ghép các khung lại với nhau để tạo thành khung sofa, đừng quên trang bị thêm nệm ngồi và gối ôm, như vậy, bạn đã có một không gian hoàn hảo để tán gẫu cùng bạn bè.

sofa bằng pallet
Sofa bằng pallet gỗ được thiết kế đơn giản, dày dặn, sử dụng những chiếc gối ôm nhiều màu sắc làm điểm nhấn.

Chậu cây

Khi đã cảm thấy quá nhàm chán với những chậu cây bằng sành, sứ thì tại sao bạn không thử làm chậu cây bằng gỗ pallet.

chậu cây pallet
Điểm cộng lớn nhất của vật liệu gỗ pallet chính là không cần phải sơn màu bởi tự thân màu gỗ pallet đã quá đỗi tinh tế rồi.

Giá sách bằng gỗ pallet tái chế

Thiết kế giá sách dọc sử dụng vật liệu gỗ pallet là ý tưởng rất thú vị. Những thanh gỗ hình chữ nhật với kích thước khác nhau khi ghép lại tạo nên vật dụng hữu ích và sinh động cho không gian sống.

giá sách tái chế
Giá sách làm từ gỗ pallet mộc mạc, đơn sơ nhưng không kém phần tinh tế.

Kệ giày bằng gỗ pallet

Giá để giày dép làm bằng gỗ pallet sẽ giúp bạn cất giữ được nhiều giáy dép hơn, đồng thời giúp giày dép luôn được thoáng khí. Tự đóng giá giày bằng gỗ pallet theo đặc điểm không gian cho phép bạn tiết kiệm rất nhiều diện tích và tiền bạc.

kệ giày pallet
Kệ giày tự chế bằng gỗ pallet đáp ứng nhu cầu riêng của từng người mà không cần tuân theo một khuôn mẫu nào cả.

Minh Châu - Nguồn thanhnienvet.vn

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu