Hôm nay, ngày 28/03/2024 04:28:13 PM - Hotline: 0859818553

Đất nền Thái Nguyên có thực sự "sốt"?

Đất nền Thái Nguyên có thực sự "sốt"?

24/08/2018 10:06

Thời gian gần đây, hàng loạt thông tin về cơn sốt đất nền tại Thái Nguyên với nhiều dự án “cháy hàng” xuất hiện tràn lan trên các trang mạng và diễn đàn. Nhưng trên thực tế liệu có đúng như vậy?

Cùng với các địa phương lân cận Hà Nội như: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang,… thị trường địa ốc Thái Nguyên thời gian qua cũng có sức hút với nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn như: Tập đoàn Tiến Bộ, TNG, Thiên Lộc, Kosy,… Trong đó, phân khúc đất nền nhận được nhiều sự quan tâm và cũng được rao bán, quảng cáo rất rầm rộ nhất.

Trên các trang rao vặt và diễn đàn, nhiều dự án bất động sản đất nền tại Thái Nguyên đang được rao bán rầm rộ với những quảng cáo đầy hấp dẫn về tiện ích, khả năng sinh lời, giá tăng cao, cháy hàng…

Một số dự án được rao bán với mức giá khá cao, đơn cử như dự án New Horizon City giáp mặt đường Bắc Sơn (TP. Thái Nguyên) có giá thấp nhất là 15 triệu đồng/m2 và cao nhất là trên 3 tỷ đồng/lô có diện tích 149m2; dự án Khu đô thị Diamond City (TP. Sông Công) với các căn biệt thự liền kề có diện tích từ 50 - 100 m2/lô cũng được rao bán với giá từ 410 triệu đồng/lô…

đất nền Thái Nguyên
Khi dự án đường Bắc Sơn kéo dài được khởi công đầu tháng 7 vừa qua,
nhiều dự án trên tuyến đường này được đẩy giá lên cao

Tuy nhiên, chị N., một môi giới tự do tại TP. Thái Nguyên cho hay, hầu hết các dự án bất động sản tại Thái Nguyên hiện nay là dự án theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng. Việc giá đất nền tại các dự án này tăng cao hiện nay chủ yếu là do các cò đất thổi giá, ít có giao dịch, nên không có chuyện sốt giá đất nền như những lời đồn thổi.

Theo chị N., giá đất dân cư ở các phường Thịnh Đán, Tân Thịnh, Thịnh Đức, Tân Lập, Tân Long, Gia Sàng, Cam Gia (TP. Thái Nguyên) chỉ có giá 2,5 - 3 triệu đồng/m2.

"Tôi vừa mua một khu đất diện tích 354m2 tại tổ 15, phường Thịnh Đán có sổ đỏ giá sau khi được chủ đất "ra lộc" và trừ phí sang tên, chỉ 888 triệu đồng. Đây là khu đất có vị thế đẹp, nằm cạnh các trường cao đẳng, đại học, Viện A, Viện Lao - Phổi, sát nút giao lên đường cao tốc và một số công ty, nên mới có giá đó, còn đi sâu vào trong, giá còn rẻ hơn”, chị N., cho biết.

Cũng theo chị N., nhiều đơn vị thi nhau thổi giá để tạo cơn sốt ảo, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, nhưng thực tế, rất ít có giao dịch, các sàn gần như đông cứng.

Trao đổi với PV, đại diện một công ty bất động sản có tiếng trên địa bàn Thái Nguyên cũng chia sẻ, thời gian qua, đúng là phân khúc đất nền trên địa bàn Thái Nguyên được giới thiệu rầm rộ với giá rất cao dù nhiều dự án chưa hoàn thiện hạ tầng, thậm chí có dự án còn chưa giải phóng xong mặt bằng.

“Dù không nắm được rõ giao dịch, nhưng chỉ nhìn vào thu nhập và nhu cầu thực của người dân sở tại có thể đánh giá, khó có chuyện sốt đất nền trên địa bàn Thái Nguyên”, vị này nhận định.

Theo chia sẻ của ông Lê Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư quốc tế Huy Hải, lâu nay, ở Thái Nguyên không có cơn sốt đất, hay cơn bão giá bất động sản nào như nhiều người đồn thổi. Thậm chí, nhiều dự án xây dựng khu dân cư, khu đô thị vẫn án binh bất động.

Các chuyên gia bất động sản nhận định, nhờ sự phát triển của các khu công nghiệp, nên Thái Nguyên thu hút nhiều lao động nhập cư về làm việc và định cư, tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở. Song, đa số họ là công nhân, có mức thu nhập thấp, nên khó có khả năng mua đất nền giá trên dưới 700 triệu đồng/lô để làm nhà, chủ yếu hướng đến mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp cho công nhân.

Ông Trần Mạnh Phong, Giám đốc Chi nhánh Thẩm định giá và Đấu giá Việt Bắc - Công ty CP Tư vấn và Thẩm định giá Doanh nghiệp khẳng định, gần đây, nhiều thông tin do các sàn môi giới, cò đất tung tin “sốt giá đất”, hay “cháy hàng” đất nền dự án… đều là ảo. Mục đích của họ là để tạo tâm lý xáo động cho người mua.

Theo ông Phong, nhiều nhà đầu tư sau khi gom được một số lô đất dự án trên các tuyến đường sắp và mới mở của TP. Thái Nguyên như Bắc Sơn kéo dài, Việt Bắc kéo dài, Bắc Nam - cầu Huống Thượng… đã tìm mọi cách đẩy giá, tạo sốt ảo để thoát hàng, kiếm lời. Vì vậy, người mua nhà để ở hoặc nhà đầu tư sau cần hết sức tỉnh táo nếu không sẽ bị "mắc kẹt".

(Theo Đầu tư chứng khoán)

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu