Hôm nay, ngày 26/04/2024 05:32:21 AM - Hotline: 0859818553

Thị trường BĐS Nha Trang sụt giảm tại hầu hết các phân khúc

Thị trường BĐS Nha Trang sụt giảm tại hầu hết các phân khúc

29/08/2018 08:23

Theo thống kê mới nhất của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giao dịch bất động sản ở TP. Nha Trang (Khánh Hòa) đã chững lại tại hầu hết các phân khúc.

Cụ thể, Hội Môi giới nhận định: "Trong ba tháng vừa qua, thị trường bất động sản tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa chững lại. Thị trường không có nhiều sản phẩm mới. Số lượng giao dịch trên các sàn bất động sản giảm hẳn, giá nhà, đất cũng bắt đầu giảm nhẹ".

Giảm đều tại các phân khúc

Hội Môi giới cũng thống kê, trong 6 tháng đầu năm, TP. Nha Trang có 4 dự án chung cư với hơn 1.000 căn hộ được chào bán với giá bằng hoặc giảm so với quý I/2018, trong ngưỡng 18-25 triệu đồng/m2. Nhưng chỉ có 40% trong tổng số căn chào bán được giao dịch, tức gần 400 căn.

Cùng thời điểm, địa bàn Nha Trang cũng có hơn 2.000 sản phẩm đất nền - nhà liền kề được rao bán. Nhưng lượng giao dịch chỉ đạt 650 sản phẩm, chủ yếu là những sản phẩm có pháp lý hoàn chỉnh, có giấy đỏ, được đầu tư hạ tầng và thuộc phân khúc 1-2 tỷ đồng/nền. Theo nhận định của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, vì kênh đầu tư này được các nhà đầu tư hai miền Bắc và Nam rất yêu thích nên có tỷ lệ giao dịch thành công cao nhất trên thị trường quý II/2018. Tuy nhiên, so với quý I/2018, giá bán phân khúc này đã giảm, còn khoảng 10-15 triệu đồng/m2.

Tại phân khúc căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch (condotel) cao cấp, nội thất tiêu chuẩn 4-5 sao, nguồn cung chủ yếu đến từ những đợt bán hàng mới của những dự án cũ. Lượng sản phẩm chào bán mới của phân khúc này lên đến gần 5.000 căn. Chẳng hạn, dự án AB Nha Trang Central Square có 150 căn, dự án The Scenia Bay có 350 căn đường ven biển Phạm Văn Đồng, dự án Swissthouches La Luna Resort Nha Trang có 1.000 căn phía bến du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang, dự án The Arena với 2.000 căn ở Bãi Dài Cam Ranh... Một số dự án mới cũng cung cấp ra thị trường hàng trăm căn hộ như dự án Marina suites Nha Trang với 250 căn hộ du lịch, Ocean Gate Nha Trang với 200 sản phẩm... Nhưng trong quý II, hầu hết các dự án nghỉ dưỡng tại Nha Trang đều có tỷ lệ hấp thụ rất thấp, trung bình chỉ 20-25% lượng giao dịch thành công.

Đối với phân khúc condotel trung cấp có nội thất cơ bản, hơn 5.000 căn cũng được chào bán nhưng chỉ có gần 30% giao dịch thành công.

Do ngân hàng siết chặt tín dụng

Xác nhận có sự sụt giảm lượng giao dịch tại hầu hết các sàn tại Nha Trang trong thời gian qua, ông Nguyễn Xuân V., giám đốc một sàn giao dịch bất động sản ở Nha Trang, nói: "Nguyên nhân là do Ngân hàng Nhà nước siết chặt cho vay các dự án bất động sản trong khi gói cho vay ưu đãi mới vẫn chưa đến tay người mua nhà".

Dưới góc độ chủ đầu tư, ông Phạm Thanh P., chủ đầu tư một dự án ở Nha Trang cho rằng, các chủ đầu tư nhỏ lẻ bị ảnh hưởng khi Ngân hàng Nhà nước siết chặt các khoản cho vay. Ông P. nhìn nhận: "Dự án có nguồn vốn thấp, chủ đầu tư hạn chế về nguồn lực sẽ khó phát triển dự án và bị thanh lọc dần. Từ đó thị trường dành chỗ cho các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính tốt, có chiến lược kinh doanh rõ ràng. Điều này giúp ổn định thị trường, giảm nguy cơ rủi ro cho các dự án, khách hàng, các chủ đầu tư. Tuy nhiên, điều này cũng làm cho thị trường bất động sản co lại, giảm đáng kể lượng giao dịch so với trước".

Lý giải thêm về việc này, ông Trần Mạnh Khôi, phụ trách một sàn giao dịch bất động sản cũng cho hay, khi tăng lãi suất cho vay, nhà đầu tư, người tiêu dùng phải chịu mức lãi cao, làm ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, kéo theo sự sụt giảm lượng giao dịch. Cũng có ý kiến cho rằng tâm lý các nhà đầu tư cũng bị tác động không ít trước yêu cầu hạn chế giao dịch tại khu vực dự kiến thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong để chờ thông qua luật.

Đưa ra dự báo, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng thị trường Nha Trang trong quý IV/2018 sẽ sôi động hơn quý II và quý III nhưng giá không tăng nhiều, chỉ tăng khoảng 3-5% so với cùng kỳ năm 2017.

Thị trường đóng băng tại hai khu vực dự kiến thành đặc khu

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giao dịch tại 3 khu vực dự kiến trở thành đặc khu là Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) đã bị ảnh hưởng mạnh khi Quốc hội dừng xem xét dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Giao dịch tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong hiện gần như đã đóng băng, các nhà đầu tư ồ ạt tháo chạy. Nhưng giá đất tại đây vẫn ở mức cao dù thanh khoản rất thấp. Riêng thị trường Phú Quốc ít bị ảnh hưởng hơn.
(Theo Pháp luật Tp.HCM Online) 

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu