Hôm nay, ngày 28/03/2024 07:53:58 PM - Hotline: 0859818553

Nhà ở xã hội: Muốn chuyển nhượng cũng phải chịu lỗ

Nhà ở xã hội: Muốn chuyển nhượng cũng phải chịu lỗ

27/08/2018 09:36

Mua nhà ở xã hội tại những nơi xa trung tâm, thiếu tiện ích, nhiều khách hàng đang phải chấp nhận rao bán cắt lỗ đến 50 triệu đồng mỗi căn.

Hai năm trước, gia đình anh Minh mua một căn nhà ở xã hội gần 60m2 giá 850 triệu đồng ở Hà Đông (Hà Nội). Chủ đầu tư mới bàn giao căn hộ với nội thất cơ bản. Vì không ở căn nhà này nên anh Minh rao bán với giá bằng giá trong hợp đồng nhưng 2 tháng qua vẫn không có người mua. Sau đó, anh chấp nhận chịu lỗ 50 triệu đồng để rao bán tiếp với giá 800 triệu.

Anh Minh nói: "Dự án xa, đang xảy ra tình trạng xuống cấp, hạ tầng trong dự án và giao thông kết nối chưa tốt, nên dù mức giá tốt hơn so với các dự án thương mại, việc chuyển nhượng gặp nhiều khó khăn, mà muốn bán nhanh thì đành chấp nhận cắt lỗ". Rao bán không được, anh Minh dự kiến sẽ cho sinh viên ở quanh khu vực này thuê.

bán nhà ở xã hội
Chủ các căn hộ nhà ở xã hội phải chấp nhận lỗ 50 triệu đồng mỗi căn để bán được nhà

Tình trạng chủ nhà phải bán giá thấp hơn giá mua từ chủ đầu tư để bán được căn hộ cũng diễn ra tại một dự án khác ở ven Đại lộ Thăng Long. Đang muốn bán căn hộ đã mua tại đây, anh Tuấn cho biết anh rao bán từ cuối năm ngoái đến nay nhưng vẫn chưa bán được dù giá bán thấp hơn giá anh mua 50 triệu đồng. Theo anh, nguyên nhân là do dự án còn thiếu tiện ích, vị trí chưa cạnh tranh trong khi các chủ đầu tư tung ra thị trường một lượng hàng không nhỏ với chính sách bán hàng hấp dẫn hơn so với việc mua lại từ người khác. Anh Tuấn dự định sẽ chuyển sang cho thuê nhưng nguồn cầu tại khu vực này cũng không lớn.

Tình trạng thanh khoản không mấy khả quan không chỉ xảy ra với phân khúc nhà ở xã hội mà với cả những căn hộ thương mại thuộc dự án nhà thu nhập thấp. Chính chủ những căn hộ thương mại tại các dự án nhà ở xã hội ở Đông Anh, Tam Trinh... cũng liên tục bán cắt lỗ. Tại một dự án ở Đông Anh, chủ căn hộ bán cắt lỗ đến 180-200 triệu đồng mỗi căn và bên bán cũng sẽ chịu phí sang tên.

Là môi giới chuyên bán các dự án giá rẻ, anh Chính cho hay: "Tuy không bị hạn chế điều kiện khi chuyển nhượng, song những căn hộ thương mại nằm trong dự án nhà ở xã hội bị đánh giá có chất lượng kém hơn các dự án thương mại thông thường. Các dự án nằm ở vị trí xa, thiếu tính cạnh tranh về hạ tầng thì thanh khoản sẽ càng kém".

Tại Hà Nội, phân khúc nhà ở xã hội phân hóa rõ rệt giữa các dự án ở gần và xa trung tâm. Những dự án ở xa không có đủ lượng người mua dù đã nhiều lần công bố việc tiếp nhận hồ sơ. Trong khi tại những dự án ở quanh khu vực vành đai 3, khách hàng thậm chí phải bốc thăm để có quyền mua. Vì vậy, những dự án này dù mới công bố ra thị trường nhưng đã được bán với giá chênh hàng chục triệu đồng. Thậm chí, số tiền chênh lệch mà bên bán thu về có thể lên đến 150-300 triệu đồng mỗi căn như một số dự án tại Phạm Văn Đồng (Nam Từ Liêm), Đồng Mô, Minh Khai, Linh Đàm (Hoàng Mai)...

(Theo Vnexpress)

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu