Hôm nay, ngày 28/03/2024 06:44:55 PM - Hotline: 0859818553

Sẽ hạn chế nhà đầu tư thứ cấp "lộng hành" bủa vây dự án

Sẽ hạn chế nhà đầu tư thứ cấp "lộng hành" bủa vây dự án

21/02/2017 21:53

Tin tức bất động sản, thị trường bất động sản, chung cư, batdongsan.com.vn

Người mua nhà ở thực phải chịu thiệt khi các nhà đầu tư thứ cấp rầm rộ gom căn hộ dự án. Nhận thức được điều này, các chủ đầu tư đã áp dụng nhiều biện pháp thiết thực để kìm hãm các nhà đầu tư thứ cấp “lộng hành”.

Khi các chủ đầu tư rầm rộ triển khai mở bán những dự án mới (HimLam Land, NovaLand, Vietcomreal, Sacomreal, Đất Xanh… ), thị trường BĐS năm 2017 đã bắt đầu “nóng” lên. Đây cũng là lúc những nhà đầu tư thứ cấp áp dụng chiêu “nhập xác”, là đổ bộ đặt cọc giữ chỗ để sở hữu những căn hộ có vị trí, diện tích đẹp nhất tại dự án.

Một nhà đầu tư thứ cấp tại Tp.HCM, ông Nguyễn Thành Luân cho biết, khi thị trường BĐS hồi phục cũng là lúc các nhà đầu tư thứ cấp trong lĩnh vực BĐS “vào cuộc”.

Ông Luân nói: “Chúng tôi chọn những dự án giá rẻ, diện tích căn hộ nhỏ, vị trí tốt, sau đó đặt cọc giữ chỗ để đầu tư. Khi chủ đầu tư bắt đầu ra hợp đồng, thì cũng là lúc chúng tôi chào bán lại căn hộ đã đặt cọc. Tuy năm 2016, các chủ đầu tư siết số lượng căn hộ bán ra cho người mua, mỗi khách hàng chỉ được mua cao nhất 2 tới 3 căn, nên có khi phải mượn chứng minh nhân dân của người thân để đứng tên mua”.

thị trường bất động sản
Việc xuất hiện những nhà đầu tư chuyên nghiệp khiến thị trường
tốt hơn và không bị nhiễu đoạn bởi những nhà đầu tư thứ cấp

Theo tìm hiểu của phóng viên, do những nhà đầu tư thứ cấp đẩy giá lên cao sau khi dự án hoàn thành, mỗi căn hộ khi đến tay người thực mua thường bị chênh từ 5% - 10%.

Trước tình trạng này, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA), ông Lê Hoàng Châu cho rằng, thị trường Tp.HCM đang thiếu các nhà đầu cơ chuyên nghiệp mà gia tăng các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp. Do đó, mối lo thị trường nhiễu loạn đang tăng cao.

Ông Châu nói: “Chúng tôi đã liên tục có văn bản cảnh báo vấn đề này với các chủ đầu tư, để có biện pháp siết chặt, tránh hiện tượng bong bóng BĐS như đã từng xảy ra vào năm 2009”.

Nhận thức được việc đầu cơ này rất nguy hiểm cho dự án và cả thị trường, các doanh nghiệp địa ốc đã đặt ra nhiều biện pháp để kìm hãm nhà đầu tư thứ cấp “lộng hành”.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc HimlamLand, ông Ngô Quang Phúc cho biết, năm 2017, để nhà đầu tư thứ cấp khó đầu tư hơn và có lợi nhuận ít, ngoài hạn chế số lượng căn hộ bán ra cho mỗi khách hàng, công ty cũng yêu cầu tiến độ thanh toán lần đầu cao để khiến họ không muốn tham gia và bỏ cuộc.

Ông Phúc nói: “Việc khách hàng phải trả tiền cho những nhà đầu tư thứ cấp, trong khi họ chỉ bỏ vài chục triệu để lấy lợi nhuận cả trăm triệu, là vô lý và thiệt thòi cho khách hàng ở thực”.

Ngoài ra, các công ty cũng liệt kê tên những người mua căn hộ nhiều tại các dự án vào danh sách cân nhắc khi bán để không khuyến khích bán cho nhà đầu tư thứ cấp. Để tránh nhà đầu tư thứ cấp ồ ạt “gom hàng”, thông tin khách hàng được công bố thẳng với các nhà phân phối sản phẩm và nhân viên bán hàng.

Quyết định đánh thuế căn nhà thứ hai khi giao dịch từ năm 2016 của Bộ Tài chính cũng là một biện pháp mạnh đối với nhà đầu tư thứ cấp. Hay với chính sách tín dụng thận trọng, chặt chẽ, linh hoạt và không có hiện tượng buông lỏng tín dụng, Ngân hàng Nhà nước đã siết tín dụng với khách hàng vay vốn đầu tư BĐS.

Ông Châu nói: “Năm 2017, sẽ là năm hạn chế tối đa nhà đầu tư thứ cấp, bởi xuất phát từ nhận thức của chủ đầu tư, sự vào cuộc của nhà nước, sở, ban, ngành và ngay cả khách hàng mua nhà cũng đã thận trọng với nhà đầu tư thứ cấp. Bên cạnh đó, xuất hiện những nhà đầu tư chuyên nghiệp, thành lập công ty bài bản dẫn tới thị trường tốt hơn và không bị nhiễu đoạn bởi những nhà đầu tư thứ cấp theo dạng tin đồn”.

Với những biện pháp siết chặt, thị trường bắt đầu có sự thanh lọc, nhiều nhà đầu tư thứ cấp bắt đầu gặp khó trước việc đầu tư vào dự án. Chẳng hạn, tại Dự án Him Lam Phú An của Công ty địa ốc HimLam Land, công ty bắt đầu thông báo khách hàng đóng tiền 20% để ra hợp đồng từ sau đợt mở bán đầu tới đợt mở bán thứ 2. Tỷ lệ chênh lệch giữa đợt mở bán trước và sau cũng thấp hơn 5%, khiến nhà đầu tư thứ cấp không có lời và phải rút lui khỏi dự án này.

(Theo Báo Đầu tư Online)

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu