Hôm nay, ngày 28/03/2024 07:15:14 PM - Hotline: 0859818553

Chủ đầu tư thất hứa giao nhà, khách hàng thiệt đủ đường

Chủ đầu tư thất hứa giao nhà, khách hàng thiệt đủ đường

19/01/2018 11:04

Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã quy định rõ về nghĩa vụ giao nhà đúng thời hạn của chủ dự án nhưng thực tế, nhiều chủ đầu tư vẫn lần lữa lùi thời hạn bàn giao mà không trao đổi trước với khách hàng.

Chọn chủ đầu tư uy tín

Cụ thể, Điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 nêu quy định: Bên bán căn hộ (chủ dự án, đại diện chủ dự án) phải "có nghĩa vụ giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng. Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra."

Cùng luật này, quyền lợi của người mua nhà cũng được quy định rõ tại Điều 23 như sau: "Yêu cầu bên bán hoàn thành các thủ tục mua bán nhà, công trình xây dựng theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng; yêu cầu bên bán giao nhà, công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Yêu cầu giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng. Yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác trong hợp đồng."

Chiếu theo các quy định nói trên, nhiệm vụ của chủ đầu tư là giao nhà đúng thời hạn như thỏa thuận đã nêu trong hợp đồng. Trường hợp chủ đầu tư vi phạm các thỏa thuận này, khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng về thời hạn bàn giao nhà.

Nếu chủ đầu tư không thực hiện hoặc không giải quyết yêu cầu bồi thường thì khách hàng được quyền khởi kiện lên Tòa án cấp có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.dự án chậm bàn giao


Khách hàng nên chọn các chủ đầu tư uy tín để tránh nguy cơ
chậm bàn giao nhà. Ảnh minh họa: Tuổi trẻ Online

Đã có quy định mới về xử phạt chậm tiến độ

Bắt đầu từ ngày 15/01/2018, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP sẽ chính thức có hiệu lực. Nghị định này quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

Trong đó, một nội dung đáng chú ý của Nghị định là quy định việc triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sẽ bị áp dụng xử phạt với mức phạt tiền từ 250.000.000 - 300.000.000 đồng (quy định cụ thể tại Điểm c Khoản 3 Điều 57 Nghị định này).

Ngoài ra Nghị định cũng nêu rõ, một trong các hành vi như không cung cấp thông tin về tiến độ đầu tư xây dựng hoặc việc sử dụng tiền ứng trước khi có yêu cầu; không cho phép bên mua, bên thuê mua được kiểm tra thực tế tiến độ thi công tại công trình...sẽ bị áp dụng mức phạt tiền từ 50.000.000 - 60.000.000 đồng (quy định cụ thể tại Điểm d Khoản 1 Điều 57).

Trong một số trường hợp, nếu chủ đầu tư chậm tiến độ so với thỏa thuận trên hợp đồng mua bán sẽ phải chịu lãi phạt trên số tiền khách hàng đã đóng. Tuy nhiên hiện nay phần đa các chủ đầu tư đều tìm đủ lý do để "né" khoản lãi phạt này khiến người mua nhà "thiệt đơn, thiệt kép".

Do đó, để không bị rủi ro, trước khi quyết định mua nhà, người mua nên tìm hiểu, lựa chọn chủ đầu tư uy tín. Bởi với những trường hợp nói trên, dù cơ quan chức năng có vào cuộc cũng chỉ “phạt” được phần ngọn sai phạm, trong khi đó phần gốc là cố tình chây ỳ thì không xử lý được, khiến người dân thiệt thòi.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà
Chủ tịch Công ty Luật TNHH SB LAW

(Theo Enternew.vn) 

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu