Hôm nay, ngày 29/03/2024 12:41:21 PM - Hotline: 0859818553

"Cưỡng chế" đất nông nghiệp phân lô trái phép: nhiều người phản ứng

"Cưỡng chế" đất nông nghiệp phân lô trái phép: nhiều người phản ứng

16/06/2019 08:53

Sáng 13/6, các xã, phường thuộc thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu cùng tổ chức khôi phục hiện trạng các khu đất nông nghiệp do người dân phân lô trái phép. Dù sai phạm nhưng nhiều người vẫn phản ứng bằng cách đến trụ sở chính quyền tụ tập, hò hét.

Cụ thể, để khôi phục hiện trạng đất nông nghiệp bị phân lô trái phép, sáng ngày 13/6, chính quyền các địa phương cử lực lượng ra quân đồng loạt. Sáng cùng ngày, hàng chục người đã tụ tập ở trụ sở UBND thị xã Phú Mỹ, giơ bảng biểu, hò hét "xâm phạm tài sản của công dân", "lén lút cưỡng chế".

Sau đó lực lượng Công an đã phải có mặt tại hiện trường vụ việc. Một số cá nhân còn livestream vụ việc và đưa lên trang mạng xã hội của một doanh nghiệp. Ngoài ra, có một nhóm người dùng xe cuốc kéo đến nhà ông Nguyễn Văn Thắm, chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ. Khi công an đến xử lý, nhóm người này đã giải tán.

Theo lý giải của một cán bộ, những việc làm của chính quyền không phải là "cưỡng chế", thực chất đây là biện pháp khôi phục hiện trạng đất nông nghiệp bị phân lô trái phép.

cưỡng chế đất nông nghiệp phân lô
Một khu đất nông nghiệp trong rừng cao su thuộc phường Hắc Dịch
cũng được đem ra phân lô. Ảnh: Đông Hà

Cũng trong ngày 13/6, một nhóm khoảng 100 người kéo đến cản trợ lực lượng địa phương làm nhiệm vụ tại một khu đất phân lô trái phép ở xã Tóc Tiên. Công an đã có mặt ở đây để giữ trật tự, vụ việc cũng được livestream trên mạng xã hội.

Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên - môi trường thị xã Phú Mỹ, tính đến cuối tháng 5 vừa qua, xã ghi nhận có tới hơn 113 trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, xây dựng công trình trên địa bàn dù chưa được cấp phép.

Thống kê cho thấy, tình trạng diễn ra ở gần như toàn bộ các xã, phường của thị xã Phú Mỹ, với điểm "nóng" nhất là xã Tóc Tiên, phường Hắc Dịch.

Đáng nói, dù đã nộp phạt nhưng hầu hết các trường hợp vi phạm vẫn chưa chịu phục hồi nguyên trạng đất theo quy định.

Vì thế, sáng 13/6, chính quyền địa phương và ngành chức năng thị xã Phú Mỹ đã đồng loạt ra quân trả lại nguyên trạng đất nông nghiệp bằng cách phá bỏ các đường nội bộ trong các khu đất bị phân lô trái phép.

phân lô đât nông nghiệp trái phép
Xe cuốc của lực lượng chức năng địa phương đang phá bỏ đường làm trái
phép trên đất nông nghiệp ở phường Hắc Dịch. Ảnh: Đông Hà

Đáng chú ý là một khu đất có diện tích khá lớn, khoảng hơn 4 ha ở ấp 4, phường Hắc Dịch, chỉ cách đường liên xã gần 1km, bao quanh là rừng cao su, tại thời điểm sáng 13/6, khu đất đã được chủ đất san phẳng, dọn sạch, làm đường nội bộ, cắm cột điện, cắm mốc.

Ông Ngụy Như Sơn, chủ tịch UBND phường Hắc Dịch, cho biết chủ đất rất khôn ngoan khi lợi dụng ngày nghỉ, ngày lễ tiến hành phân lô, làm hạ tầng "chui".

Còn theo ông Nguyễn Văn Thắm, chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ, chính quyền đã yêu cầu các xã, phường phải giải quyết dứt điểm các vụ việc. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo các địa phương để xảy ra việc phân lô phải kiểm điểm trách nhiệm.

Với người dân, ông Thắm khuyến cáo không nên mua đất nông nghiệp phân lô, xây dựng trái phép, bởi khi bị phát hiện, những dự án này sẽ được chính quyền tháo dỡ, buộc khắc phục hiện trạng ban đầu, người mua sẽ chịu thiệt.

(Theo Tuổi trẻ Online)

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu