Hôm nay, ngày 29/03/2024 06:03:58 PM - Hotline: 0859818553

Môi giới BĐS đua nhau "cắt máu" giảm hoa hồng vì khách

Môi giới BĐS đua nhau "cắt máu" giảm hoa hồng vì khách

14/09/2017 15:36

Không ít môi giới chỉ nhận được vài trăm nghìn đồng tiền hoa hồng do khách hàng đòi cắt giảm hoặc dọa bỏ sang "cò" khác để giao dịch.

Gần đây, anh Hải, một môi giới bất động sản tại Hà Nội túc tắc mỗi tháng cũng bán được vài ba căn hộ trong khi 2 tháng trước không bán được căn nào. Nhưng thay vì nhận được 1% hoa hồng, khoảng 30 triệu đồng mỗi căn thì anh chấp nhận cắt gần hết cho người mua. Nhiều thì anh giữ lại 5 triệu đồng mỗi căn nhưng cũng có khi chỉ nhận được 1 triệu đồng do khách hàng đòi hỏi.

Anh Hải chia sẻ, với 1-2 triệu đồng nhận được sau khi trừ chi phí tự chạy marketing, môi giới cũng chỉ còn khoảng 500.000 đồng đút túi. Anh cho biết giới sale gọi cách bán hàng đó là "cắt máu". Nhưng anh cũng chia sẻ rằng nếu không "cắt máu" như thế thì khách sẽ chuyển qua môi giới khác. Khi đó, bao công tư vấn, chăm sóc sẽ coi như mất không. Có thể nói là đôi khi phải chấp nhận bất kỳ giá nào để chốt được khách.

Không ít môi giới mới vào nghề hoặc nhiều tháng không đạt chỉ tiêu đã chấp nhận bán mà không có hoa hồng.

Lý giải về tình trạng này, anh Hải cho rằng là do xuất phát từ việc môi giới giữa các sàn, thậm chí là trong một sàn cạnh tranh không lành mạnh. Một khách hàng nhưng có đến mấy môi giới cùng săn đón và hứa sẽ cắt hoa hồng cho họ. Và người mua cũng tạo ra sức ép, môi giới nào cắt nhiều hơn thì họ sẽ mua. Trong guồng quay đó, môi giới không thể làm khác.

môi giới bất động sản
Nhiều môi giới chấp nhận nhận khoản hoa hồng rất thấp. Ảnh minh họa: Vũ Lê

Xu hướng "cắt máu" diễn ra ngày càng nhiều do thanh khoản trên thị trường địa ốc đang giảm, đặc biệt ở phân khúc căn hộ cao cấp. Là một môi giới đã có nhiều năm trong nghề, anh Chính cũng vừa phải làm vậy do mấy tháng nay không đủ chỉ tiêu.

Anh Chính nói, nhiều chủ đầu tư lớn từ rất lâu đã không triển khai thêm dự án mới bởi có khi chỉ bán được vài căn trong một tháng. Cũng vì thế mà môi giới càng giành giật nhau. Có nhiều môi giới có tháng không được giao dịch nào. Cũng theo anh Chính, nhiều môi giới đã bỏ sàn hoặc chuyển sang bán dự án của các chủ đầu tư tầm trung hoặc nhỏ thay vì bán dự án của các chủ đầu tư lớn.

"Dự án của những chủ đầu tư lớn dù có lượng khách nhiều hơn, dễ giao dịch hơn nhưng áp lực doanh thu đôi khi cũng không nhỏ và mức hoa hồng thực tế rất thấp. Hơn nữa, ở nhiều dự án, tiền hoa hồng được thanh toán khá lâu. Còn ở những dự án nhỏ hơn, nhiều đơn vị trả hoa hồng khá hậu hĩnh, thậm chí trả ngay sau khi giao dịch", vị môi giới này cho hay.

Anh cũng cho hay, lãnh đạo các sàn còn cấm các môi giới "cắt máu", thậm chí buộc nghỉ việc. Tuy nhiên, đây là cách thường xuyên được vận dụng để đạt chỉ tiêu, đặc biệt với những môi giới mới vào nghề hoặc muốn lên bậc quản lý nhóm.

Lãnh đạo một sàn bất động sản tại Thanh Xuân thừa nhận tình trạng trên đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường địa ốc. Ngoài lý do cạnh tranh không lành mạnh, một nguyên nhân khác là do nhiều khách hàng vẫn nghĩ làm môi giới thì "ăn dày" lắm. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, môi giới muốn bán được hàng cũng phải tự bỏ khá nhiều chi phí như tìm kiếm thông tin khách hàng, chạy quảng cáo... Đó là chưa kể có những sàn còn quỵt tiền hoa hồng của môi giới.

Ông cũng cho rằng, việc môi giới cắt hết hoa hồng cho khách là tự hạ thấp nghề mình đang làm. Vì vậy, dưới góc độ là lãnh đạo sàn, ông không cho phép nhân viên làm điều đó. Tuy nhiên, ông thừa nhận trong bối cảnh mức độ cạnh tranh lớn, thanh khoản thấp, có thể nảy sinh tình trạng trên.

Ngoài ra, ông cũng đưa ra một nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thị trường Việt Nam hiện có quá nhiều môi giới nghiệp dư. "Những người bán quán nước, bán bún hay bán trứng vịt lộn cũng trở thành môi giới nhà đất dẫn đến việc thị trường bị méo mó, cạnh tranh không lành mạnh", ông cho hay.

(Theo Vnexpress) 

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu